เจฟฟ์ เบ็ค เทพกีตาร์ผู้คลุกคลีกับลาสเวกัส เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปี

2024-09-25 09:39:39

เจฟฟ์ เบ็ค มือกีตาร์ระดับปรมาจารย์ที่มีอิทธิพลต่อร็อคสตาร์หลายชั่วอายุคนและผลักดันขอบเขตของบลูส์ แจ๊ส และร็อคแอนด์โรล ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 78 ปี

เบ็คเสียชีวิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจาก “ติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย” ตัวแทนของเขาได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยสถานที่ที่เขาอยู่นั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

แม้ว่าเบ็คจะไม่ได้เป็นที่รู้จักจากความเกี่ยวข้องกับลาสเวกัส แต่เขาก็มีความสัมพันธ์อยู่บ้าง ในฐานะศิลปินเดี่ยว เขาแสดงคอนเสิร์ตที่เดอะจอยท์ที่ฮาร์ดร็อคในปี 1999 และ 2014, ในปี 1999, 2001 และ 2006 ที่เฮาส์ออฟบลูส์ที่แมนดาลายเบย์ และในปี 2003 ที่แมนดาลายเบย์อีเวนต์เซ็นเตอร์

การแสดงครั้งสุดท้ายของเบ็คในลาสเวกัสคือเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2012 ที่เพิร์ลคอนเสิร์ตเธียเตอร์ที่เดอะปาล์มส์ เป็นส่วนหนึ่งของทัวร์ระดับประเทศที่เปิดตัวโดยเพื่อนของเขา จอห์นนี่ เดปป์ ซึ่งร่วมร้องเพลงจากผลงานร่วมกันล่าสุดของพวกเขาที่มีชื่อว่า 18 กับเบ็คทุกคืน

เพลงของเบ็คยังปรากฏอยู่ในซาวด์แทร็กของภาพยนตร์คลาสสิกของลาสเวกัสอย่าง Casino และ Honeymoon in Vegas

เบ็คอินเดอะแซดเดิล

เบ็คมีชื่อเสียงในช่วงแรกในฐานะสมาชิกของวง Yardbirds ซึ่งเขาเล่นกีตาร์เป็นชิ้นเป็นอันและประสบความสำเร็จมากกว่าเขามาก เอริก แคลปตันเล่นกีตาร์ให้กับวง Yardbirds ก่อนเบ็ค และจิมมี่ เพจเล่นกีตาร์ให้กับวง Yardbirds

จากนั้นเบ็คก็ก่อตั้งวงเดี่ยวที่มีชื่อว่า Jeff Beck Group ซึ่งมีนักร้องที่มีชื่อเสียงมากกว่าเขา (ร็อด สจ๊วร์ต) มาร่วมวงด้วย หลังจากนั้นในปี 1975 เบ็คก็เปลี่ยนมาเล่นดนตรีบรรเลงเป็นหลัก โดยให้ความสนใจกับฝีมือการเล่นกีตาร์ของเขาเป็นหลัก

แฟนเพลงตัวจริงไม่เคยสนใจยอดขายแผ่นเสียงของเบ็คอยู่แล้ว พวกเขาชื่นชมฝีมือการเล่นกีตาร์ที่สร้างสรรค์ของเขาอย่างน่าเชื่อถือ โดยเปลี่ยนจากแนวฮาร์ดร็อคเป็นแนวแจ๊ส บลูส์ ฟังก์ และแม้แต่โอเปร่า (เขาเคยสนับสนุนลูเซียโน ปาวารอตติ) ในรายชื่อ “100 นักกีตาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล” ของนิตยสารโรลลิงสโตน เบ็คอยู่อันดับที่ 5 ตามหลังเพียงจิมิ เฮนดริกซ์ แคลปตัน เพจ และคีธ ริชาร์ดส์

“เจฟฟ์ เบ็คเป็นนักกีตาร์ที่ดีที่สุดในโลก” โจ เพอร์รี มือกีตาร์นำของวง Aerosmith บอกกับนิวยอร์กไทมส์ในปี 2010 “เขาเหนือกว่าพวกเราทุกคนทั้งมวล ด้วยพรสวรรค์แบบที่ปรากฎให้เห็นเพียงครั้งเดียวในทุกๆ หนึ่งหรือสองเจเนอเรชัน”

เบ็คได้รับรางวัลแกรมมี่ถึง 8 รางวัล และได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล 2 ครั้ง ครั้งแรกกับวงเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ และอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว

Tags:

Recent Posts

หมวดหมู่